Tin tức


Công ty bảo vệ: Bùng nổ dịch vụ vệ sĩ tư nhân ở Mỹ


Tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực an ninh tư nhân tăng trung bình khoảng 15% từ năm 2001 đến 2006 và chỉ giảm bớt 5% trong những năm sau đó, theo báo cáo hàng năm của Công ty vệ sĩ Robert Perry & Associates.

Khoảng 10.000 công ty vệ sĩ hiện đang hoạt động trên khắp nước Mỹ, trong đó 1.000 công ty bên trongCalifornia. Trong số 103 vệ sĩ chuyên nghiệp có mặt tại hội nghị ở San Diego, nhiều người than phiền vì sự chênh lệch trong thu nhập của nghề này - ví dụ, những vệ sĩ vũ trang bảo vệ cho những nhân vật nổi tiếng và giàu có hưởng mức lương hơn 200 nghìn USD/năm, trong khi những vệ sĩ làm công việc tuần tra trong khối trường học, siêu thị và văn phòng thì kiếm được ít tiền hơn rất nhiều. Công nghệ hiện đại không chỉ giúp ích mà còn gây đau đầu cho những vệ sĩ và khách hàng mà họ phục vụ.

"Nó là con dao hai lưỡi", Kent Moyer - Giám đốc điều hành Công ty vệ sĩ World Protection Group ởBeverly Hills chủ yếu phục vụ cho những người nổi tiếng và siêu giàu - nói: "Một số khách hàng cứ luôn sử dụng Facebook và Twitter. Điều đó có nghĩa là anh đang cho người khác biết nơi anh đang sống cũng như anh đang làm gì trong thời gian thực".

Những vệ sĩ trong hội nghị ở San Diego cũng nói đến nhiều thách thức khi phục vụ những nhân vật quan trọng. Một người nói: "Tôi nhận được cuộc gọi từ một studio điện ảnh yêu cầu cung cấp bảo vệ cho Paris Hilton, nhưng tôi đã từ chối. Vấn đề không phải là tiền mà vì tôi không muốn làm. Những người như Paris Hilton hay Lindsay Lohan có thể dựng anh dậy lúc 2h sáng".

Một số công nghệ cũng giúp ích rất nhiều cho vệ sĩ và công ty vệ sĩ để tiến hành những chiến dịch quy mô và phức tạp. Những công nghệ được quân sự xếp loại mật trước đây - như là Blue Force Tracking, loại hệ thống định vị toàn cầu được quân đội sử dụng để xác định vị trí của những lực lượng thù địch hay thân thiện - hiện giúp ích rất nhiều cho những công ty vệ sĩ - theo Jonathan Havens, cựu đặc vụ an ninh của Bộ Ngoại giao Mỹ và hiện là cố vấn an ninh cho một công ty vệ sĩ nhỏ ở Columbus, bang Ohio.

Không giống như ở Anh hay Trung Quốc, Mỹ có quy chế cấp giấy phép hoạt động và giám sát vệ sĩ cũng như công ty vệ sĩ. Mỗi bang ở Mỹ đều có những tiêu chuẩn và yêu cầu cấp giấy phép riêng. Và những quy định riêng này có sự khác biệt nhau rất lớn giữa các bang. Ví dụ bang California yêu cầu vệ sĩ phải qua huấn luyện nghiêm ngặt tối thiểu 40 giờ cộng thêm 8 giờ nâng cao bồi dưỡng nghiệp vụ trong một năm.

Theo thống kê, sau ngày 11/9/2001, lực lượng vệ sĩ tư nhân bảo vệ khoảng 85% cơ sở hạ tầng quan trọng trên khắp nước Mỹ.

Share